VIPCAR – Hệ thống sửa chữa, chăm sóc ô tô đạt chuẩn!

Email

vipcargara@gmail.com

Thứ 2 - Chủ nhật

8:00 – 17:00

Liên Hệ với chúng tôi

Xe đang chạy bị kẹt chân ga, phải làm gì ngay?

Tìm kiếm

Kẹt chân ga được xem như là “nỗi ác mộng” của bất kỳ người lái xe ô tô. Khi gặp phải tình huống này, xe của bạn tựa chư chiếc “xe điên”, sẵn sàng phóng về phía trước mạnh mẽ, không kiểm soát và người lái dễ rơi vào tình trạng mất bình tĩnh. Và càng nguy hiểm hơn nếu như điều này xảy ra ở nội thành, tai nạn là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi, dù bạn cố gắng đạp phanh như thế nào, tất cả đều vô ích.

Vì sao xe ô tô bị kẹt chân ga?

Điều này rất khó để lý giải và để đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Trước đây, có rất nhiều các hãng xe lớn đã thu hồi xe với quy mô lớn như sự cố xe Lexus ES năm 2009 của hãng Toyota khiến gia đình người Mỹ có 4 người thiệt mạng, chỉ vì nguyên nhân kẹt chân ga. Thế nhưng, câu trả lời chỉ xoay quanh vấn đề lỗi về điện tử hay cơ khí. Như vậy, vấn đề kẹt chân ga có thể xảy ra với nhiều loại xe khác nhau và trong bất cứ tình huống nào. Dù rằng, đây là tình huống không quá phức tạp, song người lái xe cần nên hình dung, lường trước và tìm hiểu các bước xử lý khi xe ô tô bị kẹt chân ga.

xe bmw chạy

Xe ô tô bị kẹt chân ga có thể do lỗi về điện tử hay cơ khí

Khi xe ô tô bị kẹt chân ga cần xử lý như thế nào?

Theo chia sẻ từ các diễn đàn, anh Võ T. Nguyễn (Quận 4 – TP. Hồ Chí Minh) đã kể về trường hợp xe Nissan Teana bị kẹt chân ga. Do sử dụng xe số sàn, anh đã đạp côn, mặc kệ âm thanh gào rú của xe, sau đó giữ bình tĩnh nhất có thể, chuyển làn để dừng lại. Và tuyệt đối không phanh xe, tránh mất kiểm soát. Còn theo anh Đỗ V. Mạnh (Quận 8 – TP. Hồ Chí Minh), khi rơi vào hiện tượng kẹt chân ga, chỉ nên chuyển cần về số mo N hoặc đạp chân côn. Thao tác này sẽ giúp xe tách đi sự liên kết, giảm bớt ảnh hưởng của ga trên chuyển động trục bánh xe.

cần gạt số

Linh hoạt chuyển số mo N sẽ giúp ích cho bạn khi xe bị kẹt chân ga

Trong tình huống hy hữu không thể thay đổi cần số mo N, bạn buộc phải tắt động cơ xe ô tô. Nhưng hiện tại, nhiều xe không cho phép chìa khóa trả về vị trí khóa khi chưa dừng hẳn. Hãy sử dụng phanh để dừng xe và xoay chìa. Lưu ý rằng, các xe có khởi động bằng nút bấm chỉ cần trả về số mo N là nhanh và duy nhất. Nhìn chung, để có phương án phù hợp giải quyết kẹt chân ga, bạn hãy điểm qua theo thứ tự các đề mục được liệt kê dưới đây.

Bình tĩnh

Một trong những yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất đó là sự bình tĩnh. Thông thường ở nam giới, việc cân bằng cảm xúc tốt hơn ở nữ giới. Nhưng trong tình trạng nguy hiểm này, chính khả năng điều chỉnh tâm trạng sẽ giúp bạn bảo vệ mạng sống của mình và nhiều người khác. Để bình tĩnh, bạn nên hít thở thật sâu và ghi nhớ các bước cần làm mà bản thân đã tìm hiểu trước đó. Sự chuẩn bị cho các vấn đề có thể xảy ra chưa bao giờ là thừa, chẳng lẽ để mọi việc “nước tới chân mới nhảy” liệu rằng có kịp không?

Khi đã giữ bình tĩnh, bạn sẽ không khó để nhận ra các chướng ngại vật bạn sẽ gặp trên đường đi của mình, đó có thể là xe cộ hay bất kỳ món đồ nào đó. Cần thiết nhất lúc này, bạn nên hạn chế sự va chạm với chúng, di chuyển xe linh hoạt, quan sát kính chiếu hậu, cửa sổ xe cẩn thận và không quên bật đèn khẩn cấp. Bạn luôn có gắng hạn chế thấp nhất tình huống xe ô tô bị mất kiểm soát.

Không điều khiển phanh tay

Một điều đáng chú ý, phanh tay chuyên dùng cho xe không dịch chuyển khi xe đang đỗ, tức là ở trạng thái đứng yên, bằng cách hãm hoạt động của bánh sau. Chính vì thế, khi kẹt chân ra, phanh tay không những giúp xe đang chuyển động nhanh không dừng lại mà còn bị khóa hai bánh sau, tệ hơn khiến xe bị văng đi.

nguy hiểm

Khi điều khiển phanh tay, vô tình bánh sau bị hạn chế đột ngột gây nguy hiểm cho bạn

Hãy thử hình dung với các tay đua driff, thói quen kéo phanh tay nhanh chóng khiến bánh xe sau mất lái, nếu như không quen, bạn rất khó cầm cự. Nhưng đây là phản xạ hầu hết của mọi người và rất tiếc trong tình huống kẹt chân ga, đây là điều không nên.

Chỉ tắt máy khi xe đã dừng

Xe đang di chuyển ở tốc độ cao bỗng nhiên hệ thống trợ lái bị vô hiệu hóa chức năng, điều này sẽ khiến xe khó di chuyển và rơi vào tình huống xấu. Trong trường hợp đó, bạn hãy thử dùng mũi chân phải nâng bàn đạp ga lên. Lý do không dùng chân trái? Vì để tránh vướng chân và bạn cần giữ chân trái để dừng xe bằng nhiều phương pháp khác, ví dụ như để đạp côn.

đường cao tốc

Hãy di chuyển xe trong tầm kiểm soát của mình cho đến khi xe dừng hẳn, bạn mới tắt máy

Về số mo N

Giống như các kinh nghiệm ở trên đã chia sẻ, việc về số mo N rất quan trọng. Nếu như đã thử dùng chân phải nâng chân ga không thành khi bị kẹt chân ga, bạn hãy tìm cách ngắt chuyển động của xe. Đối với xe số sàn, bạn chỉ cần đạp côn và về số mo N nhưng sẽ phát ra âm thanh lớn do hoạt động của vòng tua tăng cao. Còn với xe số tự động, bạn di chuyển cần số để về N.
về mo

Khi xe được trả về số mo N, khả năng truyền động bị tác động lên xe

Tìm chỗ dừng xe

Và sau cùng khi đã ngắt chuyển động xe, bạn có thể sử dụng phanh chân thông thường để xe từ từ giảm tốc độ, cho đến khi dừng hẳn hoàn toàn. Bạn hãy nghĩ đến, quan sát chỗ dừng, làn dừng an toàn. Chờ xe đã dừng thì mới được tắt máy.

bãi đỗKhi xe đang dần dừng hẳn, bạn hãy tìm chỗ dừng xe thích hợp

Lúc này, bạn hoàn toàn có thể thở phào nhẹ nhõm. Hãy rời khỏi vị trí trong xe và gọi điện cho xe cứu hộ là những điều cần thiết bạn nên làm ở giai đoạn này. Tuyệt đối không sử dụng xe lần nữa hay cố gắng khởi động lại xe, trừ khi xe đã được sữa chữa bình thường.

Xe số sàn và xe số tự động, giải quyết kẹt chân ga có giống nhau?

Để giúp bạn có cái nhìn hình dung hơn ở hai loại xe, mời bạn điểm qua một số điều lưu ý dưới đây về xe số sàn và xe số tự động.

Xe số sàn

Trước đây, xe số sàn được ưa chuộng bởi chi phí vừa vặn ở mức phải chăng mà vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Điều này có thể thấy rõ khi so sánh chi phí của hộp số sàn và hộp số tự động, nhưng bù lại sự thay đổi về tốc độ và lực kéo sẽ giúp bạn cảm nhận phần nào về tính năng của xe. Theo nguyên lý hoạt động xe ô tô số sàn, các vị trí của hệ thống ly hợp hay chúng ta thường gọi bằng cái tên quen thuộc là côn, phanh và ga, tổng cộng có ba bàn đạp để người dùng thao tác. Điều này có thể giúp người lái ứng biến linh hoạt trong nhiều trường hợp và kể cả khi rơi vào tình trạng kẹt chân ga.

chân đạp ga

Chân trái đạp côn, chân phải giữ phanh là điều bạn cần thực hiện khi kẹt chân ga ở xe số sàn

Theo kinh nghiệm lái xe số sàn, bạn cần xử lý tình huống kẹt chân ga như sau:

Bước 1: Khi phát hiện chân ga có dấu hiệu bị kẹt, tốc độ thay đổi bất ngờ, bạn cần tiếp tục đạp mạnh chân ga để giữ đều, không nhấp nhả. Thao tác này sẽ giúp bạn hạn chế làm mất trợ lực của phanh.
Bước 2: Hãy dùng đến chân trái của mình đạp lút côn. Hành động này sẽ giúp bạn ngắt đi liên kết, giảm sự truyền động của bánh và xe dần chạy theo quán tính.
Bước 3: Quan sát xung quanh thật kỹ để tránh va chạm khi di chuyển, nhanh chóng chuyển xe về số mo N, trong khi đó chân phanh vẫn được giữ đều và từ từ di chuyển vào lề đường. Tắt máy khi xe đã dừng hẳn hoàn toàn.
Bước 4: Ra khỏi xe và gọi ngay cho đơn vị cứu hộ, bây giờ hãy để các chuyên gia có chuyên môn thay bạn giải quyết.

Xe số tự động

Việc sử dụng hai loại hộp số ở hai xe, dẫn đến sự khác biệt về chế độ bảo dưỡng, mức đầu tư và cả tính năng sử dụng. Do chỉ có chân phanh và chân ga, thế nên xe số hộp tự động khi dùng đơn giản hơn và dễ hơn. Những vấn đề liên quan đến các hệ thống như ở số sàn, sẽ được hệ thống điện tử và cơ khí của xe số tự động thực hiện. Công việc chính của người lái xe chủ yếu xoay quanh việc tập trung lái hay tìm ra phương án thích hợp khi không may gặp sự cố. Và tất nhiên, chi phí của xe số tự động luôn “nhỉnh” hơn so với xe số sàn.

số tự động

Hệ thống xe số tự động đơn giản hơn, dù xe có nút bấm hay ổ cắm, nếu rơi vào tình huống kẹt chân ga, bạn cũng nên bình tĩnh xử lý

Khi lái xe số tự động bị kẹt chân ga, bạn cần phải:

Bước 1: Thực hiện giống như xe số sàn, bạn cần dùng chân đạp mạnh phanh để giữ lực được cân bằng, đều đặn và không nên nhấp nhả.
Bước 2: Vẫn giữ xe đều phanh, di chuyển dần vào lề đường và chuyển dần về số mo N. Sẽ có những trường hợp, người lái không thể trả số N, nếu là xe có nút bấm, bạn cần nhấn giữ trong khoảng 3 giây. Còn với xe có có ổ cắm, bạn nên quay chìa về ACC nhưng khoan rút chìa để tránh gây khóa cứng vô lăng, càng khiến bạn bế tắc khi xe vẫn còn chạy theo quán tính. Bạn có thể dùng phanh tay để xe giảm tốc độ mau hơn.

Dù có sự phân biệt giữa hai dòng xe nhưng cũng giống như thứ tự được liệt kê trước đó, đầu tiên cảm xúc được kiểm soát, trạng thái bình tĩnh luôn là yếu tố cần thiết và quan trọng hàng đầu. Bởi lẽ, trong thời điểm đó, chính bạn mới là người đưa ra “cách giải” cho “bài toán” kẹt chân ga.

xe toyota

Tình huống hy hữu có thể được giải quyết tốt nếu như bạn giữ cho mình sự bình tĩnh

Với những hướng dẫn trên đây, bạn cần đặc biệt nhớ rằng, đây là các việc cần làm trong trường hợp xe bị kẹt chân ga khi đang di chuyển chứ không áp dụng cho cả trường hợp xe bị mất thắng/phanh. Từ các gợi ý trên đây, nếu như bạn muốn tự mình kiểm chứng trước khi xảy ra tình huống, bạn cần cân nhắc thật kỹ về các nguyên tắc cần làm, địa điểm thực hiện ở nơi an toàn, không có phương tiện lưu thông. Nếu cảm thấy không tự tin, thì bạn có thể không cần thực hiện.

Phan Hải

Đánh Giá
Click để đánh giá bài viết!
[Total: 0 Average: 0]

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Tags:

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vệ Sinh Công Nghiệp

Bài viết liên quan

HLC INVESTMENT AND TECHNOLOGY DEVELOPMENT COMPANY LIMITED
HLC COMPANY
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ HLC
Địa chỉ: Lô 76-77 Khu TT Công ty SX và KD của người tàn tật, ngõ 78 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Hà Nội 100000, Việt Nam
Số điện thoại của doanh nghiệp: 08 55 99 66 55
Mã số thuế: 0108321513
0986427830