VIPCAR – Hệ thống sửa chữa, chăm sóc ô tô đạt chuẩn!

Thứ 2 - Chủ nhật

8:00 – 17:00

Liên Hệ với chúng tôi

Sửa Chữa Hộp Số Tự Động Cho “XẾ CƯNG” tại Hà Nội

Hộp số tự động là bộ phận cực kì phức tạp của mỗi chiếc xe ô tô. Các bạn cần nắm những dấu hiệu để nhận biết có hỏng nào để sửa chữa hộp số tự động tránh nguy hiểm.

Hộp số tự động là gì?

Hộp số tự động (viết tắt AT) là loại hộp số có thể tự động thay đổi tỉ số truyền động mà không cần đến sự can thiệp điều khiển nào từ người lái. Các loại hộp số tự động hiện nay như:

  • Hộp số tự động thuỷ lực (AT): Phổ biến tại các loại xe như Toyota Innova, Toyota Camry…
  • Hộp số tự động vô cấp (CVT): Sử dụng ở những xe như: Toyota Wigo, Honda CR-V…
  • Hộp số ly hợp kép (DCT): Thường thấy ở những xe như: Hyundai Kona, Hyundai Tucson…

Hộp số tự động là gì?

Trong đó, hộp số tự động thủy lực là loại phổ biến, sử dụng áp suất dầu để điều khiển các ly hợp bên trong.

Hộp số tự động giúp “giải phóng” người lái ra khỏi chân côn và cần số. Giúp các thao tác lái xe trở nên đơn giản hơn, thuận tiện hơn nhất là những khu vực đông đúc. Tuy nhiên hộp số tự động ô tô có cấu tạo phức tạp hơn so với hộp số sàn.

Nguyên lý hoạt động của hộp số tự động

Mỗi số sẽ có một bộ ly hợp và bộ bánh răng hành tinh tương ứng như số 1 sẽ có ly hợp số 1 và bộ bánh răng hành tinh số 1, số 2 có ly hợp số 2 và bộ bánh răng hành tinh số 2… Các cặp ly hợp và bánh răng hành tinh tương ứng được bố trí dài theo trục hộp số. Ngoài ly hợp số còn có thêm cả ly hợp tiến.

Hộp số tự động hoạt động theo nguyên lý như sau: mô men xoắn từ trục khuỷu của động cơ truyền qua biến mô và từ biến mô truyền vào trục vào của hộp số. Bộ điều khiển điện tử thông qua tín hiệu từ cảm biến sẽ tiến hành cho đóng mở đường dầu dẫn đến các ly hợp. Để mô men xoắn truyền đến trục ra của hộp số thì phải có 2 ly hợp đóng lại.

  • Khi xe di chuyển về phía trước: Ly hợp tiến và ly hợp số (số 1 hoặc số 2…) tương ứng với tốc độ xe sẽ được đóng.
  • Khi xe ở số N trung gian: Chỉ có 1 ly hợp số 2 đóng lại. Ly hợp tiến không được đóng lại.
  • Khi xe di chuyển lùi: Ly hợp số 2 và ly hợp số 5 được đóng lại (với loại hộp số tự động có 5 số tiến và 1 số lùi).

Nguyên lý hoạt động của hộp số tự động

Số 1: Quá trình vào số 1 được thực hiện bằng cách đóng ly hợp số tiền và ly hợp số 1. Ly hợp số tiến cho phép mô men xoắn truyền từ biến mô đến trục vào của hộp số. Đây được xem là “cửa ngõ” đầu vào của hộp số. Ly hợp số 1 được đóng, mô men xoắn truyền qua bộ bánh răng hành tinh số 1 và 2… rồi chuyển đến trục ra của hộp số.

Số 2: Sang số 2 cũng tương tự số 1. Ly hợp tiến đóng cho phép mô men xoắn truyền từ trục biến mô vào hộp số. Ly hợp số 2 đóng giúp truyền động cho bộ bánh răng hành tinh số 2 và 3, rồi chuyển đến trục ra của hộp số.

Số lùi: Với số lùi, ly hợp số 5 đóng cho phép mô men xoắn truyền từ trục biến mô sang trục bánh răng mặt trời. Ly hợp số 2 đóng, giữ cố định vành đai ngoài của bộ bánh răng hành tinh số 2. Mô men xoắn sẽ đổi chiều khi truyền từ trục bánh răng mặt trời qua bộ bánh răng hành tinh số 2 và 3 sau đó chuyển đến trục ra của hộp số.

Các hộp số xe tự động ngày nay còn được bổ sung thêm một số chức năng như: kiểm soát tốc độ của động cơ cũng như vị trí bướm ga, giám sát hệ thống phanh ABS…

Các lỗi hư hỏng cần sửa chữa hộp số tự động:

Hộp số bị chảy dầu:

Vị trí dễ bị chảy dầu của ô tô là đầu hộp số và phớt láp. Tại đầu hộp số, gioăng dùng lâu nên bị lão hóa. Phớt bị cong vênh do va chạm hoặc tháo lắp thường xuyên.

Rung giật khi chạy xe:

Đây có khả năng là do bánh răng hành tinh, đai (trong hộp số CVT). Vi sai (vi sai chống trượt bị rỗ đầu trục). Các đĩa ma sát bị mòn gây nên va đập và trượt cơ khí.

Tốc độ ô tô không tương ứng với tốc độ động cơ:

Nếu bạn lên ga lớn mà xe di chuyển rất chậm. Thì có thể do đĩa ma sát bị mòn hoặc bị cháy. Các van điện từ bị hỏng ở một hoặc nhiều cấp số nào đó.

Xe không di chuyển:

Nguyên nhân là do nó bị hỏng khớp một chiều hoặc cánh tua-bin trong biến-mô. Điều này ít xảy ra, tùy vào mức độ có thể sửa hoặc phải thay toàn bộ hộp số tự động.

hộp số
Hộp số tự động “xế cưng”

Tác nhân làm hỏng hộp số tự động của ô tô, có cần sửa chữa hộp số tự động không?

Sử dụng dầu không đúng chủng loại: mỗi hãng xe, mỗi đời xe dùng hộp số tự động sẽ có tiêu chuẩn về dầu bôi trơn hộp số khác nhau. Nếu không sử dụng dầu đúng tiêu chuẩn sẽ làm cho các chi tiết nhanh chóng bị mòn hay bị phá hủy.

Thiếu dầu: Khi dầu hộp số tự động nằm dưới mức “Min” sẽ làm giảm áp suất dầu để bôi trơn các chi tiết chuyển động trong hộp số, các van dầu hoạt động không chính xác.

Dầu bôi trơn gây nên các hư hỏng và ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của hộp số.

Dầu bẩn: do mạt kim loại hộp số sinh ra khi hoạt động, cần thay định kỳ nhằm tránh làm tắc các van điện từ cũng như đường ống dẫn dầu.

Các nguyên nhân gây hư hỏng khác mang tính cá biệt, rất ít xảy ra như đứt dây, va đập, tháo lắp,…

Việc sửa chữa hộp số tự động rất khó và phức tạp. Đòi hỏi người làm phải có chuyên môn và kinh nghiệm. Vì vậy khi có dấu hiện trên, quý khách hãy đưa đến gara uy tín để được tư vấn và sửa kịp thời.

hộp số
Hộp số tự động bị dò dầu

Sửa chữa hộp số tự động ở đâu tốt?

VIPCAR là Gara chuyên nghiệp có dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng hộp số tự động. Bao gồm các dòng xe ô tô của Mỹ, Đức, Ý, Hàn, Nhật. Là gara có chất lượng hàng đầu ở Hà Nội. Với quy trình chuyên nghiệp của chuyên gia, chúng tôi tự tin mang tới quý khách sự hài lòng nhất.
Hãy ghé ngay VIPCAR để được sửa và bảo dưỡng hộp số xe tốt nhất, nhanh nhất để tiết kiệm thời gian của quý khách nhé!

VIPCAR- Đẳng cấp xế cưng!

Đánh Giá
Click để đánh giá bài viết!
[Total: 1 Average: 5]

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Tags:

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan