Sau một thời gian sử dụng, chiếc xe của bạn xuất hiện những vết trầy xước, xuống cấp là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt, với điều kiện giao thông ở Việt Nam thường xuyên xảy ra tai nạn, va chạm khiến cho ô tô có thể bị trầy xước. Lúc này, việc sơn lại xe ô tô sẽ là lựa chọn lý tưởng. Dẫu vậy, hiện có rất nhiều người thắc mắc việc sơn lại xe ô tô giá bao bao nhiêu tiền. Để giải đáp cho thắc mắc trên, mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây.
Khi nào nên sơn lại xe ô tô?
Sơn xe rất dễ bị tổn hại trong quá trình sử dụng, do nhiều các tác động từ bên ngoài như va quệt, động chạm,… Do đó, sơn lại xe ô tô là một trong những phương án được nhiều chủ xế lựa chọn hiện nay.
Sơn lại xe ô tô khi bị trầy, xước
Thông thường, sơn xe hơi sẽ có 4 lớp chính gồm sơn phủ bóng ở trên, sơn màu ở giữa, sơn lót và sơn chống gỉ. Nếu các vết trầy, xước chỉ xuất hiện trên diện tích nhỏ và nằm ở lớp sơn bóng thì ta có thể khắc phục bằng cách đánh bóng xe.
Tuy nhiên, nếu như sơn xe ô tô bị xước, trầy nặng ở diện rộng và tổn hại đến lớp sơn chính, sơn lót, sơn chống gỉ và vỏ xe thì ta cần sơn lại xe. Tuỳ vào tình trạng nặng nhẹ, diện tích của chỗ xước mà chủ xe có thể quyết định việc sơn lại 1 vùng hay sơn lại cả xe.
Sơn lại xe khi xe bị bạc màu, nứt nẻ
Màu sơn của xe trong khoảng thời gian 5 năm thường sẽ vẫn được giữ được vẻ đẹp. Thế nhưng sau đó, nó sẽ bắt đầu bạc màu, nứt nẻ. Sau 10 năm thì sơn xe sẽ bị xuống cấp nặng hơn là bong tróc. Phụ thuộc vào điều kiện sử dụng của xe mà tuổi thọ của màu sơn sẽ khác nhau. Cách khắc phục tình trạng này đó là cần sơn lại toàn bộ.
Đổi màu xe (sơn lại xe ô tô màu khác)
Bên cạnh 2 lý do khách quan trên thì có thêm một nguyên nhân nữa khiến cho chủ xe muốn “thay áo mới” cho chiếc “xế cưng” của mình đó là vì sở thích và mong muốn. Có thể màu sơn xe vẫn đẹp, song chủ xe vẫn muốn đổi một màu sơn mới sau một thời gian sử dụng để chiếc xe trông thời trang hơn, lạ mắt hơn và hợp với xu hướng hoặc cho hợp phong thủy hơn.
Sơn lại xe ô tô hết bao nhiêu tiền?
Tùy vào mỗi dòng xe, kiểu sơn và vị trí sơn mà giá thành của một gói sơn xe sẽ được tính khác nhau. Mời bạn tham khảo các bảng giá sơn xe dưới đây.
Bảng giá sơn lại xe hatchback cỡ nhỏ
Giá sơn lại xe ô tô hatchback cỡ nhỏ | |
Sơn cả xe đổi màu mới | 8.000.000 – 12.000.000 đồng |
Sơn cả xe giữ màu cũ | 6.500.000 – 10.000.000 đồng |
Sơn quây cả xe (trừ nóc, capo và cốp) | 5.000.000 – 8.000.000 đồng |
Sơn capo | 600.000 – 800.000 đồng |
Sơn badershock | 500.000 – 700.000 đồng |
Sơn tai xe | 400.000 – 600.000 đồng |
Sơn cánh cửa | 500.000 – 700.000 đồng |
Sơn gương | 100.000 – 300.000 đồng |
Sơn mâm | 200.000 – 400.000 đồng |
Sơn cốp xe | 500.000 – 700.000 đồng |
Bảng giá sơn lại xe Sedan
Giá sơn lại xe ô tô Sedan | |
Sơn cả xe giữ màu cũ | 7.500.000 – 14.000.000 đồng |
Sơn cả xe đổi màu mới | 9.000.000 – 16.000.000 đồng |
Sơn quây cả xe (trừ nóc, capo và cốp) | 6.000.000 – 12.000.000 đồng |
Sơn capo | 650.000 – 850.000 đồng |
Sơn badershock | 600.000 – 800.000 đồng |
Sơn tai xe | 400.000 – 600.000 đồng |
Sơn cánh cửa | 600.000 – 800.000 đồng |
Sơn gương | 150.000 – 350.000 đồng |
Sơn mâm | 250.000 – 450.000 đồng |
Sơn hông | 400.000 – 600.000 đồng |
Sơn cốp xe | 550.000 – 750.000 đồng |
Bảng giá sơn lại xe CUV/SUV
Giá sơn lại xe ô tô SUV/CUV | |
Sơn cả xe giữ màu cũ | 8.500.000 – 15.000.000 đồng |
Sơn cả xe đổi màu mới | 11.000.000 – 17.000.000 đồng |
Sơn quây cả xe (trừ nóc, capo và cốp) | 7.000.000 – 13.00.000 đồng |
Sơn capo | 700.000 – 900.000 đồng |
Sơn badershock | 650.000 – 850.000 đồng |
Sơn tai xe | 450.000 – 650.000 đồng |
Sơn cánh cửa | 650.000 – 850.000 đồng |
Sơn gương | 150.000 – 250.000 đồng |
Sơn mâm | 250.000 – 450.000 đồng |
Sơn hông | 500.000 – 700.000 đồng |
Sơn cốp xe | 650.000 – 850.000 đồng |
Chi tiết quy trình sơn lại xe ô tô đúng chuẩn
Bước 1: Kiểm tra & làm sạch bề mặt
Bước 2: Sơn lót chống rỉ
Bước 3: Bả matit
Lau khô bề mặt sau khi đánh giấy ráp ướt. Bả một lớp ma tít vào bề mặt trầy xước để lấp đầy bề mặt lồi lõm, theo đúng khuôn chuẩn của xe. Bước này cần tiến hành cẩn thận, đặc biệt chú ý lau thật khô bề mặt. Nếu bề mặt bị trầy xước còn ướt thì bả matit sẽ bị bở, không thể tạo được khuôn xe. Công đoạn này đòi hỏi tay nghề và sự cẩn thận của người thợ kỹ thuật.
Bước 4: Sơn lót
Bước 5: Pha màu và phun sơn
Đây là bước rất quan trọng, vì nó sẽ quyết định trực tiếp đến màu sơn của xe sau khi được sơn xong. Khi tiến hành sơn lại một phần thân vỏ, điều quan trọng là thợ sơn phải xác định được đúng màu sơn chuẩn của xe, để cho lớp sơn mới được hài hòa với màu sơn tổng thể. Muốn làm được điều này thì thợ sơn sẽ phải tra đúng code màu chuẩn của xe do nhà sản xuất đưa ra. Sau đó người thợ sẽ tiến hành đong đếm và pha sơn, cần độ chính xác tới từng giọt.
Bước 6: Đánh bóng
Bước cuối cùng trong quy trình sơn lại xe đó là đánh bóng bề mặt bằng máy chuyên dụng. Người thợ phải dùng một lớp xi bảo dưỡng lại bề mặt nhằm mục đích tạo độ bóng để lớp sơn hoàn thiện, đồng thời chống lại tác động của môi trường và tia tử ngoại. Việc đánh bóng bằng xi sẽ có tác dụng làm mờ và cũ bớt mảng sơn mới nhưng lại làm bóng và mới những mảng sơn cũ.
Sau khi sơn lại xe xong, chủ xe cần có chế độ chăm sóc hợp lý, thường xuyên lau rửa bề mặt bằng khăn mềm, tránh tiếp xúc với ánh nắng (nhiệt độ cao) để xe luôn giữ được bền màu. Sau khi xe chạy được 1 năm, nên đánh bóng lại bề mặt để cho xe luôn được mới. Khi xe bị tai nạn nên mang xe đến các gara uy tín để kiểm tra , tránh tình trạng khi hư hỏng sau một thời gian mới đem đi sửa, như vậy thì mức độ hư hỏng sẽ càng cao do thời tiết, khi phục hồi lại rất khó và tốn kém.