Chiếc được sử dụng trong buổi trình làng ngày hôm qua thuộc phiên bản đặc biệt SVJ 63, con số 63 được lấy từ thời điểm 1963, đây là năm thành lập của Lamborghini.
SVJ hoàn toàn mới được phân biệt nhờ diện mạo thể thao hơn với cản trước làm lại, tích hợp các lỗ hút gió mới, khe hút gió cỡ lớn trên mui và một cánh gió lớn phía sau, tất cả đều được làm từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ.
Là một phiên bản nâng cấp hiệu suất của Aventador SV, SVJ không chỉ mạnh mẽ hơn tất cả những bản Aventador khác mà còn được hưởng lợi từ hệ thống khí động chủ động ALA thế hệ mới nhất.
Lamborghini Aventador SVJ vẫn sử dụng động cơ hút khí tự nhiên V12 6.5 lít như những người anh em còn lại của dòng sản phẩm, nhưng cho ra công suất 770 mã lực và 720Nm mô-men xoắn cực đại – thực tế chỉ mạnh hơn 30 và 40 mã lực so với Aventador SV và Aventador S tương ứng.
Nhưng nhờ được trang bị hệ thống ALA tiên tiến, khả năng của SVJ được cải thiện rất nhiều. Chiếc mạnh mẽ nhất chỉ mất 2,8 giây để tăng tốc từ 0-100 km/ và 0-200 km/h trong 8,6 giây, trước khi cán tốc độ tối đa 350 km/h. Sức mạnh này đã giúp Aventador SVJ lập kỷ lục mới trên đường đua Nurburgring với thành tích chỉ 6 phút 44,97 giây.
Nói kỹ hơn một chút về ALA (Aerodinamica Lamborghini Attiva), đây là công nghệ khí động học chủ động được phát triển bởi các kỹ sư nhà Lamborghini, hệ thống này được giới thiệu lần đầu trên siêu phẩm Huracan Performante – ra mắt vào tháng 3 năm ngoái.
ALA đang có mặt trên Aventador SVJ là thế hệ thứ hai (2.0), công nghệ này có khả năng điều khiển luồng không khí xung quanh xe để thay đổi lực ép xuống mặt đường tùy từng tình huống trong quá trình lái xe.
![]() |
Về nguyên lý hoạt động, ALA 2.0 gồm một loạt cửa lật được trang bị ở đầu và đằng sau xe, chỉ cần 500 mili giây để kích hoạt các cửa lật này. Ở phía trước, khi người lái tắt ALA 2.0, các cửa lật đóng sẽ tạo ra lực ép xuống mặt đường, và khi bật trở lại, các cửa lật sẽ mở ra, làm giảm hệ số lực cản không khí, giúp cải thiện khả năng tăng tốc của xe.
Điều tương tự cũng xảy ra ở phía sau, chỉ khác là khi cửa lật đóng thì cánh gió đuôi sẽ mang chức năng như cánh gió cố định truyền thống, khi xe chạy ở tốc độ cao, ALA sẽ được kích hoạt và các cửa lật sẽ mở ra để hệ số lực cản không khí.
Chưa hết, Lamborghini còn trang bị đường dẫn bên trong đuôi xe, giúp chuyển luồng không khí sang trái hoặc phải. Dựa vào đó, hệ thống khí động học chủ động mới có thể tác động vào góc trái hoặc phải của cánh gió đuôi tùy vào hướng rẽ của xe, điều này giúp siêu xe ý có thể gia tăng lực bám và lực ép xuống mặt đường, cải thiện khả năng phản hồi vô lăng và giảm góc đánh lái.
Sau khi được áp dụng những công nghệ kể trên, Aventador SVJ có trọng lượng 1.525kg có lực ép được tăng thêm tới 40%, trong khi hệ số lực cản không khí giảm được 1% so với SV. Chiếc Aventador mạnh mẽ nhất còn được trang bị hệ thống đánh lái cầu sau LRS và lốp Pirelli P Zero Corsa phát triển độc quyền.
Vừa muốn đảm bảo tính độc quyền của SVJ nhưng lại vừa muốn gọi nhớ đến con số 1963 đầy ý nghĩa, đã quyết định chỉ sản xuất 963 chiếc Aventador SVJ, với 63 chiếc thuộc phiên bản đặc biệt SVJ 63. Giá bán khởi điểm của Aventador SVJ tại Mỹ là 517.700 USD (~ 12 tỷ VNĐ), dự kiến những chiếc SVJ đầu tiên sẽ được giao đến khách hàng vào đầu năm 2019.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)